Trước tình dịch bệnh vẫn còn diễn biến khó lường, các đơn vị tổ chức sự kiện hội chợ và các công ty dần dịch chuyển sang hình thức tổ chức trực tuyến như một giải pháp cứu cánh kịp thời và hiệu quả.
Mặc dù xúc tiến thương mại trực tuyến mới chỉ phổ biến kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát và ban đầu chỉ được xem như một giải pháp thay thế trong bối cảnh hạn chế đi lại. Tuy nhiên, đến hiện tại, các chuyên gia và doanh nghiệp đều nhận định, đây sẽ là một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ mới, hỗ trợ đắc lực cho xúc tiến thương mại trực tiếp.
Ứng dụng công nghệ để giao thương trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19
Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCMphân tích, kinh tế Việt Nam tăng trưởng dựa vào xuất khẩu là chính, vì vậy, những biến động bất ngờ, làm gián đoạn hoạt động thương mại quốc tế như dịch COVID -19 sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến tăng trưởng.
Do đó, để thích nghi với mọi tình huống, các cơ quan xúc tiến thương mại và doanh nghiệp buộc phải tìm ra phương thức kết nối mới, có thể ứng dụng trong nhiều bối cảnh khác nhau là vô cùng cần thiết. Việc tận dụng các nền tảng công nghệ thông tin để tìm kiếm cơ hội giao thương được xem là giải pháp khả thi nhất hiện nay.
Là một chuyên gia trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, ông Zacharie Blondeau, Giám đốc cung ứng Source of Asia is based in Vietnam (SOA), nhấn mạnh phương thức kết nối truyền thống và hiệu quả nhất trong thương mại quốc tế là gặp gỡ trực tiếp (B2B) để chia sẻ thông tin và thẩm định sản phẩm trước khi đưa ra quyết định hợp tác. Tuy nhiên, trong những trường hợp như dịch bệnh, việc đi lại khó khăn đã khiến phương thức này không còn khả dụng. Để duy trì vòng lưu chuyển hàng hóa và tìm kiếm khách hàng mới các doanh nghiệp và đối tác phải chủ động chuyển sang kết nối trực tuyến.
“Với sự phát triển vượt bậc về công nghệ truyền dẫn hình ảnh và âm thanh, doanh nghiệp có thể kết nối với khách hàng thông qua các công cụ trực tuyến, sử dụng công nghệ thực tế ảo để giới thiệu sản phẩm. Điều này giúp doanh nghiệp và đối tác rút ngắn được khoảng cách về không gian, thời gian và tiết kiệm chi phí mà vẫn đạt được hiệu quả cao,” ông Zacharie Blondeau chia sẻ.
Xúc tiến thương mại trực tuyến không chỉ đem lại hiệu quả trong thời kỳ dịch bệnh mà còn là bước tiến phát triển kinh tế lâu dài
Bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, nhấn mạnh xúc tiến thương mại trực tuyến đã làm rất tốt vai trò cầu nối doanh nghiệp sản xuất và người mua hàng trong bối cảnh hạn chế đi lại, hạn chế tổ chức sự kiện tập trung đông người.
Nhờ kết nối trực tuyến, doanh nghiệp duy trì được các mối liên hệ với thị trường xuất khẩu mục tiêu, đồng thời cũng là công cụ tìm hiểu về xu hướng, diễn biến, nhu cầu thị trường, nắm bắt thông tin về đối thủ cạnh tranh mà không tốn nhiều thời gian, chi phí.
Chính vì vậy, ngay cả khi dịch COVID-19 chấm dứt thì xúc tiến thương mại trực tuyến vẫn sẽ được tổ chức một cách thường xuyên với vai trò hỗ trợ thông tin đắc lực cho các hội chợ, triển lãm trực tiếp.
Vai trò và trách nhiệm của doanh nghiệp
Theo bà Bùi Thị Thanh An, tốc độ ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động xúc tiến thương mại đã được đẩy nhanh hơn 5 năm so với bối cảnh không có dịch COVID-19. Từ việc thích nghi với dịch bệnh, Cục Xúc tiến thương mại đang phát triển các nền tảng ứng dụng công nghệ số nhằm tạo ra hệ sinh thái xúc tiến thương mại mới bao gồm hội chợ, triển lãm trực tuyến, cơ sở dữ liệu tập trung trực tuyến, cổng truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại,…tạo điều kiện để tất cả doanh nghiệp có thể tiếp cận chương trình xúc tiến thương mại với chi phí thấp nhất và hiệu quả cao nhất.
Để có thêm các cơ hội gặp gỡ khách hàng trong và ngoài nước, trước tiên, các doanh nghiệp nên thường xuyên tham gia các hoạt động giao thương, hội nghị, hội thảo trực tiếp và trực tuyến.
Doanh nghiệp cũng nên chủ động chuyển đổi số như xây dựng website, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của công ty mình một cách chuyên nghiệp; tham gia các sàn thương mại điện tử lớn, uy tín trên thế giới. Với sự phát triển công nghệ và xu hướng mua sắm mới, việc nâng cao năng lực marketing sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng.
Theo vietnamplus.vn