vrFairs đã cập nhật phiên bản hoàn toàn mới, trải nghiệm ngay tại vrmall.vn​

Vũ trụ ảo metaverse là gì mà cả thế giới đều đặc biệt quan tâm?

Kể từ sự kiện Facebook vươn mình thoát khỏi khái niệm mạng xã hội để đến với thế giới Metaverse, loạt công ty từ các ngành giải trí, game, thời trang… cũng tham gia vào cuộc đua trong siêu thế giới ảo này. Vậy Metaverse là gì và hoạt động như thế nào? 

Định nghĩa Metaverse là gì?

Metaverse (vũ trụ ảo) là một vũ trụ kỹ thuật số kết hợp các khía cạnh của truyền thông xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), Internet và tiền điện tử. Với Metaverse, người dùng có thể tương tác trực tuyến trong không gian ảo đa chiều của thế giới kỹ thuật số thay vì chỉ xem nội dung kỹ thuật số một cách đơn thuần như trước đây. 

Metaverse

Theo Wall Street Journal, vũ trụ ảo Metaverse không chỉ là nơi để chơi game và giải trí mà sẽ là một thế giới tương lai, mang đến sự đổi mới về công nghệ và làm thay đổi cách chúng ta sống, làm việc với các vấn đề thường gặp như giáo dục, kinh tế, quản lý cơ sở,…

Nguồn gốc của vũ trụ ảo Metaverse

Nguồn gốc của vũ trụ ảo Metaverse

Metaverse đã được manh nha từ gần 30 năm trước và được nhà văn người Mỹ Neal Stephenson nhắc đến trong cuốn tiểu thuyết Snow Crash năm 1992. Theo đó, Metaverse là một vũ trụ do máy tính tạo ra, tồn tại song song với cuộc sống thật và là nơi chúng ta có thể thay đổi các chuẩn mực xã hội. Bối cảnh của cuốn sách được viết dựa trên viễn cảnh trong tương lai, khi mọi người sử dụng kính thực tế ảo và nhập vai tương tác trong thế giới 3D. 

Nguồn gốc của vũ trụ ảo Metaverse

Từ năm 1992 đến năm 2004, một số công ty như There Inc, Blaxxun Interactive và IMVU đã phát triển các thế giới ảo 3D khác nhau với đa dạng hình thức như: trò chơi, ứng dụng, mạng xã hội… cung cấp các nhân vật khác nhau để người dùng có thể tương tác và mua bán vật phẩm thông qua hình thức thanh toán số. Khái niệm này tiếp tục được mở rộng trong tiểu thuyết Ready Player One (2011) của nhà văn Ernest Cline với Oasis – một thế giới ảo toàn diện tồn tại song song với thế giới thực mà ta đang sống. 

Chúng ta có thể thấy Metaverse là sự pha trộn giữa thế giới thực và thế giới ảo thông qua các công cụ AR, VR.., mạng Internet và công nghệ lõi. Mặc dù đã được Neal Stephenson nhắc đến từ năm 1992 nhưng đến nay Metaverse mới được chú trọng phát triển. 

Ứng dụng Metaverse trong thế giới thực

Metaverse sẽ giúp chúng ta làm được nhiều điều mà Internet chưa thể. Các trải nghiệm thực tế ảo ngày nay đã cho phép người dùng tham quan bất động sản từ xa, viễn cảnh những nhân viên bất động sản có thể sử dụng Metaverse để đưa khách hàng tiềm năng tới một căn nhà 3D có tỉ lệ sát so với sản phẩm thực tế. Khách hàng có thể đi xem nhà mới mà không cần phải rời khỏi căn nhà cũ. 

Đại dịch Covid đã tàn phá ngành dịch vụ và du lịch, khiến cho các công trình, địa điểm nổi tiếng từ đông nghẹt bỗng trở nên vắng lặng, các cung đường mua sắm cũng không một bóng người. Với Metaverse, công nghệ giúp số hóa mọi công trình, địa điểm và giúp người du lịch ở bất kỳ nơi đâu chỉ khi đang ngồi trên chiếc sofa nhỏ. Một Metaverse thực sự có thể tiến xa hơn thế nữa như ứng dụng cho các liệu pháp chữa trị trong y khoa.

Những dự án Metaverse đáng quan tâm nhất

Dự án Decentraland

Dự án Decentraland

Decentraland được xem là một dự án thực tế ảo dựa trên nền tảng Ethereum nơi người dùng có thể mua bán, xây dựng cơ sở hạ tầng. Thậm chí, đây còn được xem như một “thành phố thu nhỏ” trên Metaverse khi có thể xây dựng một hội nghị ảo, mua sắm, xem nhạc, nghỉ dưỡng hoặc làm bất cứ việc gì bạn muốn. Từ đó, chúng cũng có khả năng giúp người dùng kiếm tiền từ các vật thể.

Facebook đổi tên thành Meta

Facebook đổi tên thành Meta

Vào ngày 28/10, CEO của Facebook Mark Zuckerberg đã thông báo đổi tên Facebook thành Meta, một sự thay đổi thương hiệu tập trung vào xây dựng một “metaverse”, một môi trường ảo được kỳ vọng sẽ là “chương mới” của Internet di động. 

BIZVERSE – The Metaverse for Business

BIZVERSE là một thế giới thực tế ảo hoàn chỉnh, kết hợp giữa mô hình mạng xã hội (Social Networking) và nền kinh tế không tiếp xúc (The Contactless Economy), nơi người dùng có thể xây dựng các trung tâm thương mại (mua sắm, phòng trưng bày) trên bản đồ kỹ thuật số 3D với các quốc gia và thành phố như trong thực tế, và từ đó họ hình thành các trung tâm dịch vụ (mua hàng, cửa hàng cho thuê, rạp chiếu phim, khu giải trí, trang trí, …), tổ chức các hoạt động triển lãm, hội chợ, sự kiện kết nối giao thương với nhiều gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm của các doanh nghiệp, thương hiệu. Ngoài ra, ở một vai trò khác, người dùng có thể đóng vai trò là người mua sắm hoặc người tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư: tham quan triển lãm, vào trung tâm thương mại, mua hàng và giao dịch hàng hóa thực tế trong thế giới kỹ thuật số của BIZVERSE.

Kết luận

Metaverse không phải là một sản phẩm mà là một tiến hóa của công nghệ Internet. Thông qua các công cụ hỗ trợ thực tế ảo như VR hay AR, con người có thể sống và nhập vai trong không gian metaverse. Thay vì gặp mặt trực tiếp trong thế giới thực, metaverse cho phép mọi người nhập vai để gặp gỡ và tương tác với nhau trong không gian ảo bất chấp mọi trở ngại vật lý. Đây sẽ là một thuật ngữ hứa hẹn nhiều điều mới mẻ trong tương lai. 

Về tác giả: admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *